TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020



API còn có tên gọi khác là Kiểm thử phần mềm. Ngày nay, việc quản lý các kiểm thử có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển phẩm mềm, nó giúp nhà quản lý thấy được những lợi ích mang lại từ các kiểm thử và giúp nhóm kiểm soát được chất lượng một cách tốt nhất. Hầu hết các công cụ quản lý đều theo hướng phát triển Agile, DevOpsTest Driven.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 1

Hôm nay, ở trong khuôn khổ chính của bài viết này, Tải Phần Mềm Nhanh sẽ đề cập đến chủ đề: “TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020”. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một công cụ kiểm thử phần mềm tốt nhất, phù hợp nhất nhưng vẫn chưa ưng ý một công cụ nào cả. Vậy thì bài viết này sẽ hữu ích với các bạn đó, bạn hãy dành vài phút để tham khảo hết bài viết dưới đây nhé. Đảm bảo sẽ có ích cho bạn đấy!

Giới thiệu và TOP 5 chương trình kiểm thử phần mềm tốt nhất

CHÚ Ý: Toàn bộ nội dung của bài này được tổng hợp & thực hiện bởi Xuân Min, thành viên của web Taiphanmemnhanh.com – Tiếp theo, mình sẽ chia sẻ tới mọi người TOP 5 chương trình API Kiểm thử phần mềm tốt nhất năm 2020. Đồng thời chỉ dẫn các bạn cách truy cập để sử dụng tiện ích đó. Xin mời các bạn đọc theo dõi nội dung chi tiết hơn ở những mục sau.

1. API LÀ GÌ ?

API là viết tắt của Application Programming Interface (dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Giao diện lập trình ứng dụng).

API là các phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 2

Tóm lại, API là một giao tiếp phần mềm được dùng bởi các ứng dụng khác nhau. Cũng giống như bàn phím là thiết bị giao tiếp giữa người dùng và máy tính, thì API là giao tiếp phần mềm, ví dụ như giữa chương trình và hệ điều hành (OS).

API của từng OS là khác nhau, do đó các iOS khác nhau thì thường sẽ không tương thích với nhau. Ví dụ những phần mềm trên Linux không thể chạy được trên máy Windows bởi vì LinuxWindows có các API không giống nhau.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 3

Mục đính chính của API là cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng và từ đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Ví dụ: Hàm để vẽ các cửa sổ hay các icon trên màn hình.

Các API, cũng như hầu hết các interfaces, đều có tính trừu tượng (abstract). Phần mềm muốn cung cấp truy xuất đến chính nó thông qua các API cho sẵn, phải hiện thực API đó. Trong nhiều trường hợp, một API thường là một phần của bộ SDK – Software Development Kit. Một bộ SDK có thể bao gồm một API cũng như các công cụ/phần cứng, vì thế hai thuật ngữ này không thay thế cho nhau được.

2. API CÓ NHỮNG LOẠI NÀO ?

API thường ứng dụng vào Web API ; API trên hệ điều hành & API của thư viện phần mềm hay framework. Vậy nên, API sẽ được phân chia thành ba loại.

▶️ Loại 1: Hệ thống API trên nền tảng web, hay gọi là web API.

Để hiểu rõ hơn về Web API, mình sẽ chia sẻ khái niệm và cách thức hoạt động của chương trình này ở mục số 3. Các bạn hãy xem qua nhé.

Hiện tại, loại kiểm thử phần mềm web API này đang rất phổ biến, nhiều website lớn đều cung cấp hệ thống API cho phép bạn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật dữ liệu vào hệ thống.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng dịch vụ bán hàng trực tuyến của Tiki, bạn sẽ cần phải thực hiện một số các tác vụ như tạo sản phẩm mới, cập nhật sản phẩm mới. Giả sử bạn có 1000 mặt hàng, việc cập nhật số lượng tồn kho bằng tay rất vất vả chưa kể nhầm lẫn do chủ quan người nhập. Tiki cung cấp hệ thống API, từ đây bạn có thể xây dựng một kết nối từ hệ thống của bạn sang Tiki và mọi thứ (trong đó có kho hàng, số tồn, …) sẽ được đồng bộ với nhau.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 4

▶️ Loại 2: Hệ thống API trên Hệ điều hành.

Khái niệm này có trước cả web API, Microsoft cung cấp các hệ điều hành Windows cùng các tài liệu API là đặc tả các hàm, phương thức, lời gọi hàm cũng như các giao thức kết nối cho lập trình viên, nó giúp lập trình viên có thể tạo ra các phần mềm ứng dụng có thể tương tác trực tiếp với hệ điều hành. Ngoài Windows ra, hệ điều hành Linux cũng có rất nhiều API nhé.

▶️ Loại 3: Các API của thư viện phần mềm hoặc framework.

API mô tả và quy định các hành động mong muốn mà các thư viện cung cấp. Một API có thể có nhiều cách triển khai khác nhau và nó cũng giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ này có thể sử dụng thư viện được viết bằng ngôn ngữ khác.

Ví dụ bạn có thể dùng Php để yêu cầu một thư viện tạo file PDF được viết bằng C++.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 5

Ngoài ra, API cũng có thể liên quan đến các framework. Khi framework được xây dựng trên nhiều các thư viện và thực thi nhiều các API khác nhau. Nhưng, bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng API trên framework không giống với thông thường, truy cập đến các API được xây dựng trong framework sẽ mở rộng nội dung của nó và các class mới được “cắm” vào (plug) khung tự nó. Kiểm soát tổng thể luồng ứng dụng có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của thành phần gọi bằng cách đảo ngược kiểm soát – Inversion of Control.

3. KHÁI NIỆM & WEB API HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

? Khái niệm về Web API: Web API là một phương thức dùng để cho phép các ứng dụng khác nhau có thể giao tiếp, trao đổi dữ liệu qua lại. Dữ liệu được Web API trả lại thường ở dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.

Web API hỗ trợ restful đầy đủ các phương thức: Get/Post/put/delete dữ liệu.

Nó giúp bạn xây dựng các HTTP service một cách rất đơn giản và nhanh chóng. Nó cũng có khả năng hỗ trợ đầy đủ các thành phần HTTP: URI, request/response headers, caching, versioning, content forma.

Hỗ trợ đầy đủ các thành phần MVC như: routing, controller, action result, filter, model binder, IoC container, dependency injection, unit test.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 6

? Web API hoạt động theo bốn thao tác sau:

(1) Đầu tiên là xây dựng URL API để bên thứ ba có thể gửi request dữ liệu đến máy chủ cung cấp nội dung, dịch vụ thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.

(2) Tại web server cung cấp nội dung, các ứng dụng nguồn sẽ thực hiện kiểm tra xác thực nếu có và tìm đến tài nguyên thích hợp để tạo nội dung trả về kết quả.

(3) Server trả về kết quả theo định dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP/HTTPS.

(4) Tại nơi yêu cầu ban đầu là ứng dụng web hoặc ứng dụng di động , dữ liệu JSON/XML sẽ được parse để lấy data. Sau khi có được data thì thực hiện tiếp các hoạt động như lưu dữ liệu xuống Cơ sở dữ liệu, hiển thị dữ liệu .v.v

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 7

4. CHIA SẺ TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM THỬ PHẦN MỀM TỐT NHẤT NĂM 2020

4.1. Công cụ kiểm thử phần mềm API Postman

Postman là công cụ vô cùng hữu ích cho các lập trình viên cho phép làm việc với các API, với chức năng Rest API mà không cần viết dòng code nào, làm cho việc gọi các Rest API trở nên đơn giản. Postman hỗ trợ tất cả các phương thức HTTP, cho phép lưu lại lịch sử các lần request, rất tiện cho việc sử dụng lại khi cần.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 8

Ban đầu, Postman được sử dụng như một plugin cho trình duyệt Google Chrome, nhưng hiện tại công cụ này đã có sẵn trên các phiên bản cho cả Linux, MacWindows 32 bit, Windows 64 bit.

Mách bạn: Ở cấp độ cao hơn, các bạn có thể sử dụng Postman để gửi post request đến máy chủ trang web và sau đó nó sẽ trả lời bạn. Nó cho phép bạn thiết lập tất cả các tiêu đề, cookie mà API của bạn muốn, và sau đó nó sẽ kiểm tra phản hồi khi quay lại.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 9

? MỘT VÀI CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA API POSTMAN:

+ Tính năng Rest API mà không cần viết code

+ Lưu lại lịch sử các lần request

+ Công cụ này có thể sử dụng cho cả kiểm thử tự động và thăm dò

+ Postman hoạt động tốt trên các nền tảng Windows, Mac, Linux, & Chrome

+ Không đòi hỏi người dùng phải học một ngôn ngữ mới

+ Có hàng loạt tích hợp như hỗ trợ định dạng Swagger và RAML

+ Có các tính năng như Run, Test, Document & Monitoring

+ Cho phép gửi HTTP request

+ Các bạn có thể sử dụng Postman để Chia sẻ Collection, Import/Export

+ Chức năng post dữ liệu dưới dạng form

+ Tính năng tạo API Documents chuyên nghiệp, v.v.

? TẢI CÀI ĐẶT POSTMAN TẠI ĐÂY.

4.2. Công cụ kiểm thử API SoapUI

SoapUI là một sản phẩm của hãng SmartBear, SOAP UI là công cụ kiểm thử mã nguồn mở API hàng đầu, cho phép bạn dễ dàng thực hiện kiểm thử tự động chức năng, kiểm thử hồi quy và kiểm thử tải trên các Web API khác nhau.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 10

Công cụ kiểm thử này hỗ trợ tất cả các chuẩn giao thức và công nghệ để test tất cả các loại API. Ngoài ra SOAP UI còn cho phép chúng ta thực hiện thử nghiệm phi chức năng như kiểm thử hiệu suất và kiểm thử bảo mật.

Đặc biệt hơn, ở phiên bản cao cấp, SoapUI có giao diện được thiết kế trực quan, đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 11

? MỘT SỐ TÍNH NĂNG QUAN TRỌNG CỦA SOAPUI:

+ Kiểm thử chức năng

+ Kiểm thử bảo mật

+ Kiểm thử không đồng bộ

+ Kiểm thử tải

+ Hỗ trợ các giao thức và công nghệ

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 12

+ Dễ dàng tạo mã tùy chỉnh bằng Groovy

+ Tạo các kịch bản phức tạp

+ Mock Service của SoapUI sẽ cho phép bạn bắt chước dịch vụ web trước khi được triển khai

+ Tạo bài kiểm thử bằng cách kéo và thả, v.v.

? TẢI CÀI ĐẶT SOAPUI TẠI ĐÂY.

Hoặc Download SoapUI free version.

4.3. Công cụ kiểm thử Rest Assured

Rest Assured là một thư viện Java, một trong số những thư viện phổ biến test RESTful Web Services. Nó cung cấp một cấu trúc giống như BDD để viết code, đó là một trong những lợi thế rất dễ sử dụng.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 13

REST Assured cho phép bạn viết các bài test bằng cách sử dụng ngôn ngữ Gherkin (Cú pháp Given-When-Then) vì vậy ngay cả khi bạn cần một số kỹ năng code Java, thì các bài test cũng khá dễ đọc.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 14

REST Assured có sẵn 2 thư viện khác là JsonPath (JSON) và XmlPath (XML) giúp người dùng dễ dàng verify Json và Xml response. REST Assured yêu cầu set-up một dự án Java mới và sử dụng nó như một thư viện cho dự án của bạn.

Có thể nói Rest Assured là một trong những chương trình tốt nhất để mọi người lựa chọn sử dụng kiểm thử API. Đặc biệt hơn, nếu các bạn đang sử dụng Java và muốn có một thư viện dịch vụ REST API hoàn hảo, vậy thì chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng công cụ Rest-Assured. Đây sẽ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 15

? MỘT SỐ TÍNH NĂNG QUAN TRỌNG CỦA REST ASSURED:

+ Loại bỏ yêu cầu tạo mã boilerplate để tương tác với một dịch vụ REST

+ Cung cấp thư viện Java sử dụng để test RESTful Web Services

+ Hỗ trợ cú pháp BDD Given/When/Then

+ Viết các bài test bằng cách sử dụng ngôn ngữ Gherkin

+ Tích hợp hoàn hảo với Java

+ Tổ chức các bài test của bạn trong các file Java riêng biệt

+ Là tiêu chuẩn để lập trình một kịch bản kiểm thử API

+ Tạo các báo cáo khá hữu ích ở dạng HTML, text hoặc XML, v.v.

? TẢI CÀI ĐẶT REST ASSURED TẠI ĐÂY.

Hoặc nhấn vào đây để tải REST ASSURED: https://github.com/rest-assured/rest-assured/wiki/Downloads

4.4. Công cụ kiểm thử phần mềm RestSharp

RestSharp là công cụ kiểm thử API cho các nhà phát triển ứng dụng và là một trong những thư viện tốt nhất nếu bạn thường xuyên sử dụng REST kiểm thử API HTTP trong DotNet.

Chương trình này rất đặc biệt tiện dụng cho các ứng dụng điện thoại Windows, tiết kiệm thời gian lập trình và trang bị cho các nhà phát triển các công cụ hữu ích hỗ trợ tạo các ứng dụng thanh lịch, dễ gỡ lỗi. Các tính năng cơ bản nhất của RestSharp bao gồm tạo một yêu cầu, thêm các tham số vào yêu cầu, thực thi và xử lý yêu cầu.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 16

RestSharp có khả năng phân tích cú pháp XMLJSON tự động, hỗ trợ các tính năng như GET, PUT, Head, POST, DELETE.

Không những thế, công cụ kiểm thử này còn đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ nhỏ lẻ, lặp đi lặp lại để bớt một phần công việc cho người dùng, chẳng hạn API trong RestSharp trả về XML, RestSharp tự động phát hiện và giải tuần tự hóa cho đối tượng Gọi bằng XmlDeserializer mặc định. Ngoài ra, RestSharp có thể tạo RestRequest mặc định thông qua yêu cầu GET HTTP.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 17

? MỘT SỐ TÍNH NĂNG QUAN TRỌNG CỦA RESTSHARP:

+ RestSharp là một ứng dụng API REST và HTTP đơn giản dành cho .NET

+ Tạo các ứng dụng dễ dàng gỡ lỗi

+ Hỗ trợ .NET 3.5+, Silverlight 5, Windows Phone 8, Mono, MonoTouch, Mono dành cho Android

+ Tự động phân tích cú pháp XML và JSON

+ Dễ dàng cài đặt bằng NuGet dành cho hầu hết các file .NET

+ Thực hiện nhiều nhiệm vụ API

+ Sử dụng REST kiểm thử API HTTP trong DotNet

+ Hỗ trợ GET, POST, PUT, PATCH, HEAD, OPTIONS, DELETE v.v.

? TẢI CÀI ĐẶT RESTSHARP TẠI ĐÂY.

4.5. Công cụ kiểm thử API – qTest

qTest được phát triển bởi QASymphony. Đây là một nền tảng kiểm thử được xây dựng cho các công ty áp dụng quy trình Agile và DevOps vào dự án. Nền tảng này có giao diện người dùng dựa trên trình duyệt hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các hoạt động kiểm thử từ quản lý , tự động hóa và báo cáo kiểm thử.

TOP 5 Công cụ kiểm thử API tốt nhất năm 2020 + Hình 18

Công cụ kiểm thử phần mềm qTest cũng tích hợp với các công cụ phát triển như Jira Software, Jenkins và GitHub để truy xuất nguồn gốc.

? MỘT SỐ TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA QTEST:

+ Tích hợp thời gian thực với Jira

+ Lập kế hoạch kiểm thử tự động và tích hợp CI

+ Dự án áp dụng BDD

+ Exploratory Testing và Session Based Testing

+ Quản lý kiểm thử theo quy trình Agile

+ Báo cáo và phân tích chặt chẽ

Và nhiều chức năng hữu ích khác nữa.

? TẢI CÀI ĐẶT QTEST TẠI ĐÂY.

LỜI KẾT

Thế là bài viết trên đây mình đã tổng hợp và chia sẻ lại tới các bạn đọc TOP 5 công cụ kiểm thử phần mềm, kiểm thử API tốt nhất năm 2020. Cá nhân mình hy vọng với những chia sẻ ở trên, các bạn sẽ tìm kiếm cho mình một chương trình kiểm thử API phù hợp, ưng ý nhất. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian để theo dõi hết nội dung của bài này, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn.

Bạn đọc đừng quên ấn nút LIKE & SHARE bài viết này để nhiều người khác cùng biết đến nhé!

TẢI PHẦN MỀM NHANH – Chúc các bạn thành công!