SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020



Ổ cứng là một trong những thứ rất quan trọng, và nó không thể thiếu đối với một chiếc máy tính để bàn PC, hoặc máy tính cá nhân Laptop. Vậy nên, chỉ cần thiết bị ổ cứng có tốc độ truy xuất dữ liệu cao thì sẽ giúp máy tính hoạt động trơn tru và nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt là trong xử lý đồ họa, thiết kế, … Nhân tiện đây, ở trong khuôn khổ chính của bài viết này, Tải Phần Mềm Nhanh sẽ giới thiệu tới bạn đọc khái niệm về SSD đồng thời hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020.

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 1

Mình cũng đã từng thay đổi từ ổ HDD (chạy chậm như rùa bò) sang ổ SSD từ đầu năm 2019 rồi, các bạn có thể tham khảo video thay ổ cứng HDD sang SSD trên laptop Asus X553S của mình ở Kênh YouTube QUẨY IT nha. Hoặc bạn có thể ẤN VÀO ĐÂY để xem video hướng dẫn nâng cấp ổ cứng laptop nha.

Giới thiệu và Cách chọn mua ổ cứng máy tính tốt nhất năm 2020

CHÚ Ý: Toàn bộ nội dung của bài viết này đều được tổng hợp và thực hiện lại bởi Xuân Min, thành viên của web taiphanmemnhanh.com – Tiếp theo, mình sẽ giải đáp câu hỏi “SSD là gì ?”. Tiện thể chia sẻ tới các bạn đọc kinh nghiệm để chọn lựa mua ổ cứng SSD tốt nhất năm 2020. Xin mời mọi người dành vài phút để tham khảo hết nội dung của bài viết này ở các mục sau đây.

1. SSD LÀ GÌ ?

SSD là viết tắt của từ Solid State Drive, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là ổ cứng thể rắn.

Còn HDD là viết tắt của Hard Disk Drive, tức ổ đĩa cứng hoạt động bằng cơ. Với HDD, dữ liệu được ghi lên các phiến đĩa (gọi là platter)

Ví dụ trong ổ đó bạn có 1000 bài nhạc MP3, khi muốn mở một bài nhạc nào đó, đầu từ của ổ sẽ quét lên các phiến đĩa để tìm file MP3 đó, việc này mất một khoảng thời gian (gọi là seek time).

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 2

Từ những điều trên, chúng ta dễ dàng suy ra được ổ HDD có chứa nhiều dữ liệu, chúng sẽ bị phân mảnh, dẫn tới việc tốc độ truy xuất, tìm kiếm file trên laptop, pc bị giảm sút, quá trình làm việc chậm chạp hơn, và cũng vì giới hạn trong công nghệ sản xuất mà HDD ngày nay chỉ tăng về dung lượng là chủ yếu chứ tiến rất chậm về tốc độ.

Vậy nên, cách duy nhất để chiếc máy tính PC, Laptop của bạn có thể khởi động nhanh hơn, chạy các ứng dụng, duyệt web tốt hơn đó chính là nâng cấp ổ cứng từ dạng HDD sang SSD.

2. ƯU ĐIỂM CỦA Ổ CỨNG SSD:

+ Tốc độ và hiệu suất làm việc của máy tính được cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ không bao giờ gặp phải lỗi Full Disk 100% như khi sử dụng ổ cứng HDD, và trong quá trình sử dụng các ứng dụng, phần mềm rất hiếm khi gặp tình trạng bị giật, lag, đơ, …

+ Tốc độ khởi động vào máy tính cực nhanh. Duyệt website trên các trình duyệt web Google Chrome, FireFox, IE, … nhanh chóng hơn, bạn có thể mở nhiều tab trên một trình duyệt mà không lo bị đơ, chạy chậm hay lag như ở HDD.

+ Tất cả các thao tác xử lý ví dụ như sử dụng phần mềm, đọc, ghi và truy xuất dữ liệu đều nhanh hơn ổ cứng HDD rất nhiều.

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 3

+ Tính bảo mật cao, đặc biệt là chíp điều khiển.

+ Tiêu thụ ít điện năng hơn so với ổ cứng HDD. Kể ra cho có chứ thực ra nó cũng chả đáng là bao nhiêu, nhưng điều này đồng nghĩa với việc ổ cứng của bạn sẽ mát hơn so với khi sử dụng ổ cứng HDD.

+ Ổ cứng SSD có khả năng chống sốc, không gây tiếng ồn khi hoạt động và đặc biệt là không bị nóng như ổ HDD. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của ổ cứng và còn liên quan đến các thiết bị/ linh kiện khác. v.v. Và nhiều ưu điểm khác nữa.

Tóm lại, khi các bạn đã sử dụng ổ cứng SSD để làm hệ điều hành chính thì chắc chắn bạn sẽ rất hài lòng và sẽ không bao giờ muốn quay trở lại sử dụng ổ HDD nữa đâu. Kaka 😀

3. NHƯỢC ĐIỂM CỦA Ổ CỨNG SSD:

Ngoài ưu điểm ra, còn có rất nhiều nhược điểm khi bạn đang dùng SSD. Các nhược điểm đó có thể là:

+ Giá thành quá chát: Giá của ổ cứng SSD thường gấp 10 lần so với ổ HDD, điều này cũng dễ hiểu thôi mọi người ơi. Bởi đồng tiền thường đi liền với chất lượng mà!

Ví dụ đơn giản một ổ đĩa dung lượng 1 TB, bạn chỉ trả 2 triệu (VNĐ) cho ổ HDD 2.5 inches, nhưng với SSD sẽ là 11 triệu (VNĐ). Từ ví dụ này, bạn thấy số tiền bỏ ra để đầu tư ổ SSD đắt không? 🙁

Tuy nhiên, vẫn có những loại ổ SSD giá thành rẻ, như mình đã nêu ở đầu bài viết ấy, khi nâng cấp ổ HDD lên SSD mình chỉ mất hơn 500k để đầu tư thôi. Vậy nên, bạn hãy lựa chọn ổ ssd sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình nhé.

+ Dung lượng thấp: Đa số các máy tính Laptop đời mới bây giờ thường được tích hợp ổ cứng HDD lên đến 500GB và thậm chí là 1TB mà giá thành chỉ trong khoảng 10 – 13 triệu. Nhưng một cái ổ cứng SSD dung lượng tầm 500 GB thôi giá thành của nó đã lên tới 7, 8 triệu rồi. Nghĩ ló chán!

Hình ảnh minh họa sau đây là bảng so sánh giữa ổ cứng SSD và HDD, các bạn có thể tham khảo qua nha:

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 4

4. LÀM SAO ĐỂ CHỌN MUA Ổ CỨNG SSD PHÙ HỢP ?

▶️ Chọn mua SSD cho máy tính để bàn PC – Desktop:

Nếu bạn đang dùng máy tính để bàn, vậy thì các ổ cứng dạng SSD SATA sẽ là lựa chọn hợp lý nhất mà bạn nên mua, bởi vì giá thành của loại ổ cứng này tương đối rẻ và tốc độ có thể đáp ứng tốt các nhu cầu hằng ngày.

Hoặc nếu bạn cần xây dựng một hệ thống máy tính cao cấp (High-End) thì Xuân Min khuyên các bạn nên chọn mua loại SSD với giao tiếp M.2 PCI-E hoặc SSD PCI-E nếu mainboard có hổ trợ là rất hợp lý, vì chúng sẽ có tốc độ cao hơn rất nhiều.

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 5

Lưu ý: Mọi người hãy nhớ rằng tốc độ ở ổ cứng SSD với giao tiếp PCI-E sẽ không giúp hệ thống máy tính hoạt động nhanh hơn so với ổ cứng SSD với giao tiếp SSD SATA III, nó chỉ thể hiện rõ ở các tác vụ đồ họa như render các các tập tin Media có Bitrate lớn,… Cho nên, các bạn cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi mua SSD với giao tiếp PCI-E nhé.

▶️ Chọn mua SSD máy tính Xách tay – Laptop:

Đối với những bạn có điều kiện, thích sự năng động, linh hoạt và thường hay sử dụng máy tính cá nhân, ví dụ như máy tính xách tay, laptop thì lựa chọn tốt nhất để mua ổ cứng thể rắn là chọn mua chiếc ổ SSD SATA III với kích thước 2.5 inch.

Ngày nay, hầu hết các dòng laptop đều hổ trợ thay thế ổ HDD 2.5 inch bằng ổ SSD có tốc độ nhanh hơn. Trường hợp nếu như bạn muốn lắp song song 2 ổ cứng SSD và HDD thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng Caddy Bay nha.

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 6

5. TRƯỜNG HỢP NÀO NÊN SỬ DỤNG Ổ SSD ?

Ổ cứng SSD thích hợp với tất cả mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là những đối tượng sử dụng dịch vụ yêu cầu sự đọc ghi (in/ out) lớn của ổ cứng.

Do sự chênh lệch về chi phí khá lớn cũng như giới hạn về dung lượng lưu trữ của SSD khá khiêm tốn (SSD có 2 dung lượng phổ biến hiện nay thường sử dụng cho server là 120GB và 240GB).

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 7

Tải Phần Mềm Nhanh khuyên người dùng PC, Laptop nên sử dụng SSD để lưu trữ dữ liệu , lưu trữ và truy xuất cơ sở dữ liệu (database), lưu trữ các dịch vụ file dung lượng vừa phải và yêu cầu truy cập thường xuyên…

Bên cạnh đó, đối với tất cả các thể ổ cứng lưu trữ, chúng tôi đều khuyến cáo các bạn nên lưu trữ dạng Raid để nhằm tối ưu hóa tốc độ truy cập cũng như đảm bảo an toàn dữ liệu được lưu trên máy.

6. CHỌN MUA SSD CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ ?

Để chọn mua được ổ cứng SSD tốt nhất trong năm 2020, mọi người cần phải chọn được ổ cứng SSD có dung lượng lưu trữ lớn nhất. Bởi chỉ cần bạn mua được dung lượng ổ cứng lưu trữ lớn thì hiệu năng hoạt động trên PC, laptop càng cao. Và như mình đã nói ở phần nhược điểm, vì lượng lưu trữ càng lớn thì giá thành càng đắt đỏ.

Về cơ bản, thì hiện nay ổ cứng SSD được phân chia thành 3 loại chính để mọi người tùy chọn đó là SLC, MLC, TLC và QLC (loại này không được quan tâm cho lắm các bạn ơi).

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 8

▶️ NAND Single Layer Cell – SLC: Loại ổ cứng SSD này có tốc độ không quá cao nhưng rất bền, có tính ổn định cao nhất, bền nhất, người dùng có thể ghi xóa được 100 nghìn lần. Tuy nhiên, nhược điểm của loại ổ SSD-SLC này là giá thành cao, và nó chỉ thích hợp sử dụng trong các doanh nghiệp, công ty lớn.

▶️ NAND Multi Layer Cell – MLC: Loại ổ cứng này có tốc độ cao nhưng độ bền thì kém hơn SLC tới 10 lần (chu kỳ P/E chỉ đạt tối đa 10.000 lần). Ưu điểm của loại này là giá thành rẻ hơn, nên MLC đang là loại SSD phổ biến được nhiều người dùng nhất hiện nay.

▶️ NAND Triple Layer Cell – TLC: Loại ổ cứng này có tốc độ cao nhưng lại kém bền nhất, chỉ đạt tối đa 1000 lần ghi xóa, tức kém hơn loại SLC cả trăm lần. Hiện sản phẩm dùng SLC hiện nay có Samsung 840 nhưng không được nhiều người ưa chuộng.

QLC (Quad Level Cell) loại này không được nhắc đến, vì chưa có chức năng hữu dụng.

7: NÊN CHỌN Ổ CỨNG SSD CỦA HÃNG NÀO ?

Ổ cứng SSD đã có mặt trên thị trường từ rất lâu rồi, và hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất ổ cứng để phục vụ người dùng. Các bạn có thể tham khảo và lựa chọn mua ổ cứng của hãng Samsung, Intel, Plextor, Crucial, KingSton, v.v.

Trong những hãng mà mình kể ở trên, thì ổ cứng SSD của hãng Intel là một trong những hãng nổi bật nhất và được người dùng đán giá cao hơn. Bởi những sản phẩm do hãng này sản xuất rất bền và ít gây ra lỗi trong quá trình sử dụng.

SSD là gì ? Hướng dẫn chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất 2020 + Hình 9

Tuy nhiên, có một nhược điểm ở Intel mà mình không hài lòng đó chính là tốc độ ổ cứng SSD của Intel hoạt động chậm hơn so với các hãng khác một chút nhưng bù lại tỷ lệ lỗi khi sử dụng lại là thấp nhất.

Ngoài ra, nếu bạn thích những sản phẩm đến từ xứ sở hoa anh đào, vậy thì các bạn có thể lựa chọn và sử dụng sản phẩm của Nhật Bản, bởi vì các sản phẩm của họ được sản xuất theo một quy trình rất nghiêm ngặt và tính chuyên nghiệp cao nên các sản phẩm đều rất đồng đều và ổn định.

8. TUỔI THỌ CỦA Ổ CỨNG SSD HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC BAO LÂU ?

Thông thường, trong quá trình hoạt động, ổ cứng thể rắn SSD chỉ hoạt động trong khoảng từ 10 đến 15 năm. Như vậy, có thể nói rằng tuổi thọ trung bình của ổ cứng thể rắn SSD hoạt động rất lâu dài, bền bỉ.

Tuy nhiên, tuổi thọ của ổ cứng có đôi khi còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của người dùng PC, laptop nữa đó. Chẳng hạn như một lần làm việc trên may, bạn thực hiện công việc ghi dữ liệu vào ổ cứng thì các ô nhớ Flash sẽ bị hao mòn. Quá trình hao mòn nhiều hay ít là do dung lượng dữ liệu ghi đè của bạn.

9. MỘT VÀI ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG Ổ CỨNG SSD:

Một số điều mà người dùng cần lưu ý để tránh tình trạng làm hư ổ cứng thể rắn SSD trên pc, laptop cũng như tránh một vài hậu quả không mong muốn để từ đó bạn có thể nâng cao tuổi thọ ổ cứng trên máy của bạn lâu dài hơn.

? Thứ nhất, mọi người nên hạn chế việc ghi, xóa dữ liệu trên ổ cứng SSD.

Đối với cá nhân mình thì đây là điểm mình gét nhất bởi vì mình thường xuyên phải thao tác với rất nhiều file dữ liệu, phần mềm, hình ảnh, ghi và xóa dữ liệu, …

Nếu ai đã theo dõi mình quá lâu, chắc hẳn các bạn đã biết mình chuyên làm về blog chia sẻ phần mềm, thủ thuật nên mình sẽ phải test thử qua thì mới có thể đánh giá và cũng là để chụp hình, viết bài hướng dẫn lại cho các bạn. Chính vì vậy, để khắc phục được nhược điểm này mình phải tạo máy tính ảo để làm việc này trên đó.

? Thứ hai, không được sử dụng các công cụ, phần mềm có sẵn trên Windows để chống phân mảnh ổ cứng.

Đối với ổ cứng HDD thì mọi người có thể sử dụng các phần mềm, các công cụ có sẵn trên Windows để phân mảnh ổ cứng.

Nhưng đối với ổ SSD thì bạn tuyệt đối là không nhé. Bởi vì việc chống phân mảnh ổ cứng SSD sẽ làm giảm số lần đọc/ghi của ổ SSD.

Vậy thôi, mình chỉ có hai điều quan trọng cần nhắc nhở bạn chú ý đến nó. Khi nào có thêm những điều khác mình sẽ bổ sung thêm vào nha.

10. KINH NGHIỆM SỬ DỤNG Ổ CỨNG SSD

Đối với người sử dụng máy tính thông thường thì mình khuyên bạn chỉ cần mua ổ cứng SSD dung lượng 128GB để cài hệ điều hành và các phần mềm để sử dụng thôi. Còn dữ liệu thì chúng ta sẽ lưu trữ ở ổ cứng HDD, điều này vẫn đảm bảo được hiệu suất và tốc độ làm việc của hệ điều hành, vừa tiết kiệm được rất nhiều tiền cho bạn.

Các bạn có thể tham khảo và sử dụng 1 trong 2 loại ổ cứng SSD cho Laptop hiện nay đó là:

▶️ SSD chuẩn 2.5″ : Loại này rất phổ biến hiện nay, kích thước của nó bằng với ổ HDD.

▶️ SSD chuẩn M.2: Loại này thì chỉ được trang bị trên các dòng máy cao cấp.

Ngoài ra, trên máy tính bàn còn có thêm chuẩn chuẩn mSATA, chuẩn M.2 PCIe.

LỜI KẾT

Như vậy, trên đây Xuân Min đã hoàn thành bài viết về Khái niệm ổ cứng SSD, cũng như hướng dẫn các bạn cách chọn mua ổ cứng SSD tốt nhất năm 2020, cách sử dụng, và một vài điều lưu ý khi sử dụng ổ cứng này. Cá nhân mình hy vọng với một chút thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn trước khi mua sản phẩm SSD cho máy tính bàn PC, Laptop đang sử dụng.

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian để tham khảo hết nội dung của bài này. Nếu bài viết có điểm nào sai sót hoặc có thắc mắc nào liên quan đến SSD, các bạn có thể để lại lời bình của bạn trong phần dưới đây nhé. Và mọi người cũng đừng quên ấn nút LIKE & SHARE bài viết này để nhiều người khác cùng biết đến đó nha!

Tải Phần Mềm Nhanh – Chúc các bạn thành công!